Tới chiêm bái chùa Vĩnh Nghiêm nổi tiếng linh thiêng tại Sài thành


Người nào ở Sài Gòn thì không thể chưa từng nghe tên ngôi chùa Vĩnh Nghiêm, một chùa nổi tiếng nhất nhì thành phố, mỗi dịp lễ Phật đều hấp dẫn hàng ngàn Phật tử khắp nơi tụ về.
Địa chỉ: số 339 đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3, TP Hồ Chí Minh
chùa được khởi công xây năm 1964 và hoàn thành vào 7 năm sau đấy tức là 1971, là 1 trong 4 ngôi chùa đặc biệt và nổi tiếng nhất thành phố. Ngôi chùa nằm trên 1 khuôn viên rộng thoáng, khoảng chừng 6.000 mét vuông, sát đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Kiểu kiến trúc chùa theo lối cổ miền bắc VN, thế nhưng bằng kỹ thuật cũng như vật liệu xây dựng thời hiện đại.
chùa chính xây dựng kiểu chữ “Công”, mặt hướng đông Bắc, gồm 1 tầng trệt và một tầng lầu. Tầng trệt có giảng đường, Tổ đường, văn phòng, phòng khách, phòng chư tăng, quán pháp khí đồng, quán phát hành kinh sách. Ngôi chùa Vĩnh Nghiêm giữ nét kiến trúc xưa với hàng mái ngói đao thẳng cong 2 tầng ngay cổng Tam quan; mái chùa với các lối đi nối qua khoảng sân đến toà nhà chính và màu sắc theo đúng đặc điểm của kiểu kiến trúc truyền thống Việt Nam. Những công trình chạm khắc gỗ tại đây có bao lam tứ linh, bao lam cửu long và nhất là có các phù điêu ở trên những hương án chạm các ngôi chùa danh tiếng tại VN cũng như một số nước châu Á. Toàn thể Phật điện gồm ba lớp: Bái điện, Bản điện và Địa Tạng đường kiến trúc theo kiểu chữ công. Các góc mái ngôi chùa đều uốn cong theo kiểu chùa miền Bắc: Mái trước chồng diêm. Chính giữa đỉnh nóc có bánh xe pháp luân và các góc có hình đầu phượng.
Bài viết liên quan tại: kinh nghiệm đi niết bàn tịnh xá
chùa có 1 cửa Tam quan lớn dẫn vào sân, từ nơi đó cũng có thể nhìn thấy ngôi chùa có 12 tầng. Tầng bên dưới cung sở hữu 2 phần: phần ngoài, bên dưới sân thượng, cao 3,20m; phần trong, ở dưới Phật điện cao 4,20m. Tầng dưới được chia chính là nhà thờ tổ, giảng đường, văn phòng, thư viện, lớp học, phòng học, phòng tăng… Từ ở dưới sân sở hữu ba cầu thang rộng, gồm 23 bậc, dẫn tới tầng ở trên. Ở đậy sở hữu một sân thượng rộng khoảng 10m. Hướng tay cũng nên mang trong mình một gác chuông. Từ sân thượng vào tiếp mẩy bậc thềm nữa chính là tới bái điện, 1 tòa dài 35m, rộng 22m cũng như cao 15m. Ngôi chùa Vĩnh Nghiêm chỉ thờ ba bức tượng: Phật thích Ca Mâu Ni và hai vị Bồ Tát Văn, Thù Sư Lợi, Đại Hạnh Phổ Hiền. Bàn thờ đang được thiết lập tại bảo điện: chính giữa là Phật thích Ca, bên trái sở hữu Vãn Thù Bồ Tát cũng như bên cũng phải là Phổ Hiển Bồ Tát. Những bức tượng này tương đối cao lớn, chặng đường bệ, bức tượng hợp thống nhất trong ko gian chùa cao rộng. Ở hàng hiên lối vào Chính điện, từng bên sở hữu 1 pho bức tượng Kim Cương Hộ Pháp khá lớn. Sẽ bắt đầu đột phá ở bên trong kiểu kiến trúc tại ngôi chùa vĩnh Nghiêm chính là việc sử dụng vật liệu bê tông, cốt thép ở trong một cấu trúc hoàn toàn rất mới lạ so cùng với việc xây chùa trước nó. Kết cẩu này đem đến vẻ bề thế vững chãi, mọi chi tiết đều tôn vì vậy nên sự uy nghiêm, rộng lớn. Điểm đặc biệt khi Khám phá kiến trúc chùa Vĩnh Nghiêm chính là hình ảnh 3 bảo tháp vẫn đang được thiết kế công phu và chạm khắc thực sự đẹp mắt. Tháp cũng sẽ kể đến đầu tiên là Tháp cửa hàng Thế Âm thuộc bên trái Phật điện.
Tháp này gồm 7 tầng, cao quanh 40m, đỉnh tháp còn đang được trưng bày bằng 9 bánh xe và những hình dạng khối gọi chính là Long xa và Quy châu. Tháp quán Thế Âm còn đang được xem là ngôi tháp đồ sộ thuộc hàng bậc nhất ở bên trong những ngôi bảo tháp của Phật giáo VN. Tháp Xá Lợi chính là bảo tháp thứ 2 nằm ở trong chùa Vĩnh Nghiêm. Tháp Xá Lợi mang trong mình 4 tầng, đang được xây từ năm 1982 cùng kiểu phong cách mới lạ. Tháp này còn có cầu thang để khách du lịch có thể vào xem xét. Bảo tháp thứ ba bên trong chùa Vĩnh Nghiêm là Tháp đá Vĩnh Nghiêm. Tháp này mang trong mình 7 tầng, cao 14m cũng như được khánh thành năm 2003. Tháp được xây cùng với nghệ thuật trổ đá dày đặc, công phu với hoa văn, họa tiết điêu khắc phủ kín… toàn bộ đều về kiến trúc Lý – Trần. Tháp đá Vĩnh Nghiêm còn đang được coi là ngôi tháp đá đầu tiên ở nam bộ cũng như cũng là ngôi tháp đá lớn nhất, cao nhất VN từ trước tới nay. Hằng năm, ghé qua ngày mùng 8 tháng 12 lịch ta, hôm Đức Phật thành đạo, chùa Vĩnh Nghiêm đều tổ chức thực hiện trọng thể lễ húy nhật Hòa thượng muốn Thanh Hanh (1838 – 1936), cố thiền gia pháp chủ Phật giáo Bắc Việt, còn đang được tôn xưng là tổ Vĩnh Nghiêm, có công vô cùng lớn ở trong công cuộc chấn hưng Phật giáo vào các năm đầu thế kỷ 20.
Có thể bạn quan tâm tại: các khu cắm trại tại vũng tàu

0 Response to "Tới chiêm bái chùa Vĩnh Nghiêm nổi tiếng linh thiêng tại Sài thành"

Đăng nhận xét

Popular Posts

Popular Posts

Thiết Bị Spa Cao Cấp

Thiết Bị Spa Cao Cấp

Tin Tin Thiết Bị Thẩm Mỹ

Tin Tin Thiết Bị Thẩm Mỹ