Ngoạn cảnh ngôi chùa Vĩnh Tràng linh thiêng ở Tiền Giang


Vùng đất Tiền Giang vốn thu hút với thực sự nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn chẳng hạn như di tích lịch sử Ấp Bắc, chợ nổi Cái Bè, trại rắn Đồng Tâm, mang đậm bản sắc vùng Tây nam bộ. Đặc biệt 1 công trình phật giáo nổi tiếng mà khách du lịch không thể bỏ lỡ là ngôi chùa Vĩnh Tràng. Ngôi chùa Vĩnh Tràng nằm ở ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, là 1 trong những chùa lớn nhất miền Tây, thu hút thực sự đông du khách gần xa ghé hành hương, ngoạn cảnh vào những ngày lễ lộc.
Ngôi chùa Vĩnh Tràng hay còn gọi là chùa Vĩnh Trường sở hữu một lịch sử xây dựng cực nhiều thăng trầm và trải qua rất là nhiều đời thay thế, tôn tạo. Ngôi chùa Vĩnh Tràng xưa vốn là chỉ chính là cái am nhỏ, mái lá vách đất, vì tri huyện Bùi Công Đạt phát nguyện xây cất ghé qua đầu thể kỷ thứ 19 để di dưỡng tinh thần sau lúc theo hưu. Khi ông mãn phần, hòa thượng Huệ Đăng vận động tín đồ xây thành ngôi đại tự, theo lối phong cách của chùa Giác Lâm ở Gia Định, tuy nhiên to lớn hơn cùng 178 cây cột, 2 sân thiên tỉnh, 5 lớp nhà và hoàn thành ghé qua năm 1849 cùng tên Vĩnh Trường, xuất phát từ 2 câu đối: “Vĩnh cửu đối sơn hà / Trường tồn tề thiên địa”. Cư dân khu lân cận ra nay vẫn quen gọi là ngôi chùa Vĩnh Tràng. Năm 1907, Hòa thượng Trà Chánh Hậu cho sửa chữa phần chánh điện, pha trộn cả nét phong cách Á - Âu. Năm 1930, Hòa thượng Minh Đằng cho trùng tu toàn diện để ngôi chùa mang trong mình diện mạo như hôm ngày nay. Chùa đang được xây cất bởi vì công trình kiểu kiến trúc của nhiều người, trong không ít năm, là 1 ngôi chùa lớn, còn đang được kiểu kiến trúc khá tinh vi, phong phú về lối kiểu kiến trúc tổng hợp Á - Âu (Pháp, La Mã, Thái, Miên, Chàm). Nhưng, chùa vẫn mang đậm điểm lối phong cách điêu khắc truyền thống nước ta. Chùa được xây dựng về dạng chữ “Quốc” của Hán tự, thí dụ như những chùa Hoa song chùa Vĩnh Tràng sở hữu các hoa văn về loại thời Phục Hưng, vòm cửa theo kiểu La Mã, bông sắt theo kiểu kiến trúc Pháp, nền lót gạch men Nhật Bản. Gồm 4 gian nối tiếp nhau là chi phí chặng đường, Chánh điện, nhà Tổ cũng như nhà Hậu mang trong mình mặt bằng 14.000m², dài 70m, rộng 20m các gian nhà đều vẫn đang được làm bằng xi măng cũng như gỗ quý, nền đúc cao và quanh xây tường vững chắc. Riêng biệt mặt trước của chi phí chặng đường thì đang được xây dựng về lối phong cách hòa đồng Âu – Á cùng với các hàng cột thanh mảnh, vòm cong và hoa văn cực nhiều màu sắc.
Đi vào bên ở trong ta sẽ thấy 1 màu vàng óng ánh đang được thếp ở trên các hình chạm, ở trên các tượng phật. Đáng quan tâm hơn cả chính là những đôi long trụ ở bên trong ngôi chính điện, Đó là những cây cột tròn to, bằng gỗ quý kiểu phong cách về kiểu "thượng thu hạ cách". Hướng trong ngôi chính điện cũng như nhà tổ làm theo kiểu Trung Quốc mà vẫn gìn giữ điểm kiểu kiến trúc VN, nối hai ngôi này là một chừng nhỏ mang trong mình hòn non bộ ở giữa. Đứng ở trên hòn non bộ nhìn về mặt sau ngôi chánh điện, hai bên nhà cầu, mặt trước nhà tổ, ta sẽ xem lối phong cách Rôma với những hàng đá hoa màu sắc sặc sỡ kiểu Pháp đang được trang trí trên thành nóc, ở trên các cột xây bằng xi măng kiểu cách. Ngôi chùa còn bảo tồn 60 bức tượng quý, đang được tạo tác bằng đồng, gỗ, đất nung; và tất cả đều vẫn đang được thếp vàng rực rỡ; trong số đấy có giá trị nghệ thuật đặc biệt là bộ tượng mười tám vị La hán có vị trí ở 2 bên tường chánh điện được tạc từ gỗ mít ghé thăm đầu thế kỷ 20, mỗi bức tượng cao khoảng 0,8m, bề ngang gối chính là 0,58m. Bộ tượng này do tài công Nguyên cùng với học trò chạm khắc mang nét đặc biệt của vùng, là đỉnh cao của nghệ thuật tạc bức tượng tròn của khu đồng bằng sông Cửu Long. Từng vị La Hán cưỡi trên lưng một con mãnh thú, tay cầm bửu bối, bức tượng trưng cho các giác quan mà giáo lý nhà phật gọi là “lục căn”. Trước ngôi chùa có hai cổng Tam quan loại võ rất tinh xảo, xây dựng về hình thức cổ lầu để hình hòa thượng Lê Ngọc Xuyên đúng ở trên bậc đúc bằng xi măng, cửa ngõ này cẩn toàn bằng đồ sứ có giá trị (sứ Trung Hoa, Việt Nam) in hình dáng long, lân, quy, phượng. Canh, mục, ngư tiều, mấy câu đối cũng cẩn bằng miếng chai nổi màu sắc óng ánh trông cực đẹp. Chùa mang trong mình 3 tượng đồng (Di Đà, cao 98cm, Quan Âm cũng như Thế Chí cao 93cm) đang được tạo tác giữa thế kỷ 19; bảy bộ bao lam cực đẹp thếp vàng chạm hình chén tiên, thần Mặt trời và thần Mặt trăng, do những nghệ nhân địa phương chạm trổ công phu vào khoảng 1907-1908.
Ngoài ra, còn có chiếc đại hồng chung mang tên Pháp Bảo Chuông cao 1,2m, nặng chừng 150kg vẫn đang được đúc giữa tháng 5 năm 1854 trên thân mang trong mình khắc chữ "Vĩnh Trường Tự". Cực kỳ tiếc chính là chuông không còn sử dụng còn đang được bởi tọa lạc lâu dưới nước trong thời gian bị thất lạc. Trong ngôi chùa Hiện nay còn hơn 20 bức tranh sơn thủy cực kỳ mức giá trị. Dù ảnh hưởng tranh vẽ Trung Quốc song các bức vẽ này đem đậm nét dân dã Việt Nam, in hình dáng "mai, lan, cúc, trúc", hình dạng cảnh quan Việt Nam cực kỳ trữ tình. Đó cũng là công trình của Long Giang cư sĩ phác họa năm 1904. Các bức hoành, câu đối trong ngôi chùa vẫn đang được điêu khắc chữ nổi thếp vàng như các chữ "Hoàng kim bửu điện" đang được khắc từ 1851 ra nay vẫn còn khá rất đẹp.Không giống bất kể tam quan một chùa nào khác, hai cổng ngôi chùa Vĩnh Tràng vẫn đang được xây dựng về lối cổ lầu cũng như được ốp bằng cực nhiều mảnh sành, sứ cùng những màu sắc óng ánh về chủ đề “long, lân, quy, phụng”, “ngư, tiều, canh, mục”, chim hoa và những điển tích phật giáo, cho xem tay nghề điêu luyện của những người thợ tài hoa. Chùa có kết cấu năm mái nhô cao, bức tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) theo quan niệm của Đông Phương. Xung quanh ngôi chùa chính là những vườn cây cảnh quan trồng nhiều kiểu hoa thơm cỏ lạ, những hồ nước thơm ngát hương sen cũng như các cây cổ thụ che trùm bóng mát, tạo vì thế nên sự cởi mở lý tưởng giữa cảnh tạo hóa cùng ko gian phong cách, làm cho chùa thêm cổ kính trầm mặc, thâm nghiêm. Nổi bật giữa hoa viên chính là pho tượng phật Di Đà cao 24m (bệ 6m, tượng 18m). Bức tượng màu trắng, diễn tả Phật đang đứng trông nom chúng sinh những cõi. Tượng Phật được nhiều người dân cho chính là biểu tượng của ngôi chùa Thời điểm này. Hàng ngày, ngoài thiện nam tín nữ phật tử đến chiêm bái, còn có nhiều du khách tới có thể thưởng thức chùa Vĩnh Tràng; rất là đông nhất là vào những hôm rằm, mồng 1, và các ngày lễ của đạo và ngoài đời.

0 Response to "Ngoạn cảnh ngôi chùa Vĩnh Tràng linh thiêng ở Tiền Giang"

Đăng nhận xét

Popular Posts

Popular Posts

Thiết Bị Spa Cao Cấp

Thiết Bị Spa Cao Cấp

Tin Tin Thiết Bị Thẩm Mỹ

Tin Tin Thiết Bị Thẩm Mỹ